ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
- รายงานกิจกรรมการจัดการความรู้ (KM) สถาบันวิจัยและพัฒนาชายแดนภาคใต้
ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
ที่มาของกิจกรรม
ตามที่ พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 มาตรา 11 ว่า “ส่วนราชการมีหน้าที่พัฒนาความรู้ในส่วนราชการ เพื่อให้มีลักษณะเป็นองค์การการแห่งการเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ โดยต้องรับรู้ข้อมูลข่าวสารและสามารถประมวลผลความรู้ในด้านต่าง ๆ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติราชการได้อย่างถูกต้อง รวดเร็วและเหมาะสมกับสถานการณ์ รวมทั้งต้องส่งเสริมและพัฒนาความรู้ความสามารถ เป็นต้น” รวมทั้งมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา กำหนดให้ทุกหน่วยงานมีการดำเนินการจัดการความรู้ โดยเน้นให้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาคณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษานั้น
เพื่อให้การดำเนินงานการจัดการความรู้ สถาบันวิจัยและพัฒนาชายแดนภาคใต้ ปีงบประมาณ พ.ศ.2565 เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ จึงได้กำหนดการเปิดรับการส่งผลงานเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดการความรู้ (KM) สถาบันวิจัยและพัฒนาชายแดนภาคใต้ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ดังนี้
คุณสมบัติของผู้ส่งผลงานและลักษณะผลงาน
1. เป็นบุคลากรในสังกัดสถาบันวิจัยและพัฒนาชายแดนภาคใต้
2. ผลงานต้องเกิดจากการสร้างสรรค์หรือแก้ปัญหาจากการปฏิบัติงานในสถาบันวิจัยฯ และเป็นผลงานในนามของสถาบันวิจัยฯ
3. สามารถส่งผลงานประเภทรายบุคคลหรือทีมได้
4. บุคลากรของสถาบันวิจัยฯ ทุกคนจะต้องส่งผลงานเข้าร่วมอย่างน้อย 1 ผลงาน
6. กรณีการส่งผลงานประเภททีม จะต้องมีสัดส่วนการทำผลงานอย่างน้อยร้อยละ 50 จึงจะถือว่าบุคคลนั้นมีการส่งผลงานแล้ว
ประเด็นการจัดการความรู้
การจัดการเรียนรู้ในระบบอีเลิร์นนิ่ง การจัดการเรียนรู้ในระบบออนไลน์เพื่อยกระดับการผลิตบัณฑิตท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 สหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน (Cooperative and Work Integrated Education: CWIE) การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning) การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning หรือเทคนิค/กลยุทธ์/รูปแบบการจัดการเรียนรู้ สื่อและกระบวนการสร้างนวัตกรรมการศึกษา และอื่น ๆ ที่เสริมสร้างทักษะในศตวรรษที่ 21 ให้แก่ผู้เรียน เป็นต้น
ไม่ใช่ผลจากงานวิจัยแต่เป็นกระบวนการการบริหารจัดการงานวิจัย เช่น การพัฒนาโจทย์วิจัยเพื่อให้ได้ทุนทั้งภายในและภายนอก การเผยแพร่ผลงานวิจัย (ฐาน TCI/SCOPUS) การส่งเสริมผลงานวิจัยสู่การจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา การนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์เชิงสังคมและเชิงพาณิชย์ และการบูรณาการวิจัยกับการผลิตบัณฑิต เป็นต้น
กระบวนการถ่ายทอดองค์ความรู้หรือนวัตกรรม รวมถึงการนำคุณค่าด้านศิลปวัฒนธรรมเพื่อยกระดับคุณภาพให้แก่ชุมชนท้องถิ่น และการบูรณาการบริการวิชาการกับการผลิตบัณฑิต เป็นต้น
รูปแบบ วิธีการหรือขั้นตอน ที่นำมาประยุกต์ใช้ในหน่วยงาน เพื่อการบริหาร การจัดการ การปฏิบัติงาน และการให้บริการที่มีประสิทธิผลโดยใช้เทคโนโลยี ระบบดิจิทัล แพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อรองรับสถานการณ์ไวรัสโคโรน่า 2019 และสถานการณ์วิกฤติอื่น ๆ
เกณฑ์การพิจารณา (100 คะแนน)
ลำดับที่ |
เกณฑ์การให้คะแนน |
คะแนน |
1 |
ที่มาของปัญหา/แนวคิด/หลักการ |
10 |
2 |
ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ |
15 |
3 |
กระบวนการนำเสนอและความสมบูรณ์ของรายละเอียดการนำเสนอ - การกรอกข้อมูลในแบบฟอร์มครบถ้วน (10 คะแนน) - เทคนิคการนำเสนอข้อมูล (10 คะแนน) |
20 |
4 |
กระบวนการหรือวิธีการในการพัฒนาแนวปฏิบัติที่ดีหรือนวัตกรรม - ลำดับขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมพัฒนาแนวปฏิบัติที่ดีหรือนวัตกรรม (10 คะแนน) - ผลการดำเนินการที่แสดงให้เห็นแนวโน้มการเปลี่ยนแปลง (10 คะแนน) |
20 |
5 |
ผลสำเร็จที่เป็นรูปธรรมของแนวปฏิบัติที่ดี หรือนวัตกรรม - ปัจจัยความสำเร็จ (15 คะแนน) - การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ /หรือรางวัลที่ได้รับ (15 คะแนน) |
30 |
6 |
โอกาสพัฒนาและสามารถนำไปจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา/ถ่ายทอดให้หน่วยงานอื่น (แผน) |
5 |
รวม |
100 |
กำหนดการนำส่งผลงานและการนำเสนอ
1. บุคลากรของสถาบันวิจัยฯ ทุกคนจะต้องส่งผลงานเข้าร่วมอย่างน้อย 1 ผลงานตามแบบฟอร์มที่กำหนด ประกอบด้วย
1.1 แบบส่งผลงาน “นวัตกรรมหรือแนวปฏิบัติที่ดี” (ส่งทั้งไฟล์ word และ PDF)
1.2 แบบฟอร์ม "PowerPoint อินโฟกราฟิกสรุป 1 หน้า" (ส่งทั่งไฟล์ PowerPoint และ PDF)
หมายเหตุ : กรณีส่งประเภททีมให้จัดทำ แบบรับรองผลงาน “นวัตกรรมหรือแนวปฏิบัติที่ดี" แนบเพิ่มเติม
โดยกำหนดส่ง ภายในวันที่ 17 เมษายน 2565 ทางอีเมล์ hrd_srdi@yru.ac.th (ส่งทั้งไฟล์word, pdf และ PowerPoint One Page)
2. การนำเสนอผลงานดังกล่าวจะจัดขึ้นในกิจกรรม SRDI TED Talk เวทีนำเสนอและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในวันที่ 27 เมษายน 2565
ดาวนโหลด (Download)!
แบบส่งผลงาน “นวัตกรรมหรือแนวปฏิบัติที่ดี”
แบบฟอร์ม "PowerPoint อินโฟกราฟิกสรุป 1 หน้า"
แบบรับรองผลงาน “นวัตกรรมหรือแนวปฏิบัติที่ดี" (ให้แนบเพิ่ม กรณีส่งประเภททีม)
ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564
ที่มาของกิจกรรม
ตามที่ พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 มาตรา 11 ว่า “ส่วนราชการมีหน้าที่พัฒนาความรู้ในส่วนราชการ เพื่อให้มีลักษณะเป็นองค์การการแห่งการเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ โดยต้องรับรู้ข้อมูลข่าวสารและสามารถประมวลผลความรู้ในด้านต่าง ๆ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติราชการได้อย่างถูกต้อง รวดเร็วและเหมาะสมกับสถานการณ์ รวมทั้งต้องส่งเสริมและพัฒนาความรู้ความสามารถ เป็นต้น” รวมทั้งมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา กำหนดให้ทุกหน่วยงานมีการดำเนินการจัดการความรู้ โดยเน้นให้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาคณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา นั้น
เพื่อให้การดำเนินงานการจัดการความรู้ สถาบันวิจัยและพัฒนาชายแดนภาคใต้ ปีงบประมาณ พ.ศ.2564 เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ จึงได้กำหนดการเปิดรับการส่งผลงานเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดการความรู้ (KM) สถาบันวิจัยและพัฒนาชายแดนภาคใต้ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ดังนี้
คุณสมบัติของผู้ส่งผลงานและลักษณะผลงาน
1. เป็นบุคลากรในสังกัดสถาบันวิจัยและพัฒนาชายแดนภาคใต้
2. ผลงานต้องเกิดจากการสร้างสรรค์หรือแก้ปัญหาจากการปฏิบัติงานในสถาบันวิจัยฯ และเป็นผลงานในนามของสถาบันวิจัยฯ
3. สามารถส่งผลงานประเภทรายบุคคลหรือทีมได้
4. บุคลากรของสถาบันวิจัยฯ ทุกคนจะต้องส่งผลงานเข้าร่วมอย่างน้อย 1 ผลงาน
6. กรณีการส่งผลงานประเภททีม จะต้องมีสัดส่วนการทำผลงานอย่างน้อยร้อยละ 50 จึงจะถือว่าบุคคลนั้นมีการส่งผลงานแล้ว
ประเด็นการจัดการความรู้
การจัดการเรียนรู้ในระบบอีเลิร์นนิ่ง การจัดการเรียนรู้ในระบบออนไลน์อื่น ๆ การจัดการเรียนรู้บูรณาการกับการทำงาน (Work Integrated Education: WIL) การจัดการเรียนรู้โดยใช้ห้องปฏิบัติการทางสังคม (Social Lab Learning) การจัดการเรียนรู้โดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School Integrated Learning: SIL) การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning) การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning หรือเทคนิค/กลยุทธ์/รูปแบบการจัดการเรียนรู้อื่น ๆ ที่เสริมสร้างทักษะในศตวรรษที่ 21 ให้แก่ผู้เรียน เป็นต้น
ไม่ใช่ผลจากงานวิจัยแต่เป็นกระบวนการการบริหารจัดการงานวิจัย เช่น การพัฒนาโจทย์วิจัยเพื่อให้ได้ทุนทั้งภายในและภายนอก การดำเนินการวิจัยให้เสร็จตามกำหนดระยะเวลา การเผยแพร่ผลงานวิจัย (ฐาน TCI/SCOPUS) เป็นต้น
กระบวนการถ่ายทอดองค์ความรู้แก่ท้องถิ่น เช่น ด้านการเรียนการสอนแก่ท้องถิ่น ด้านการวิจัย และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม เป็นต้น โดยมุ่งเน้นประโยชน์เชิงประจักษ์ที่เกิดแก่ชุมชนในท้องถิ่นชายแดนใต้
รูปแบบ วิธีการหรือขั้นตอน หรือนวัตกรรมที่นำมาประยุกต์ใช้ในหน่วยงาน เพื่อการบริหาร การจัดการ การปฏิบัติงาน และการให้บริการที่มีประสิทธิผลโดยใช้ระบบดิจิทัลเป็นเครื่องมือ มีเป้าหมายเพื่อการทำงานร่วมกัน ทำงานเชื่อมโยงกัน รองรับการให้บริการเป็นรายบุคคล เน้นผู้รับบริการเป็นศูนย์กลาง สามารถตอบสนองได้ทันที แบบเชิงรุก และทันเวลา ทำน้อยได้มาก และเป็นบริการข้อมูลที่เปิดเผยได้เป็นปกติ สามารถนำไปใช้ได้ทันทีโดยไม่ต้องร้องขอ
เกณฑ์การพิจารณา (100 คะแนน)
1. ที่มาของปัญหา/แนวคิด/หลักการ
2. ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
3. ความต่อเนื่องและความคงอยู่ของผลงาน
4. ผลลัพธ์/ประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากผลงาน
5. การนำไปใช้งานได้จริง มีความคุ้มค่า
กำหนดการนำส่งผลงานและการนำเสนอ
1. บุคลากรของสถาบันวิจัยฯ ทุกคนจะต้องส่งผลงานเข้าร่วมอย่างน้อย 1 ผลงานตามแบบฟอร์มที่มหาวิทยาลัยกำหนด ภายในวันที่ 15 มีนาคม 2564 ทางอีเมล์ hrd_srdi@yru.ac.th (ส่งทั้งไฟล์word และ pdf)
2. การนำเสนอผลงานดังกล่าวจะจัดขึ้นในกิจกรรม SRDI TED Talk เวทีนำเสนอและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในวันที่ 1 เมษายน 2564
ดาวนโหลด (Download)!
แบบส่งผลงาน “นวัตกรรมหรือแนวปฏิบัติที่ดี”
แบบรับรองผลงาน “นวัตกรรมหรือแนวปฏิบัติที่ดี" (ให้แนบเพิ่ม กรณีส่งประเภททีม)
ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564
ที่มาของกิจกรรม
ตามที่ พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 มาตรา 11 ว่า “ส่วนราชการมีหน้าที่พัฒนาความรู้ในส่วนราชการ เพื่อให้มีลักษณะเป็นองค์การการแห่งการเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ โดยต้องรับรู้ข้อมูลข่าวสารและสามารถประมวลผลความรู้ในด้านต่าง ๆ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติราชการได้อย่างถูกต้อง รวดเร็วและเหมาะสมกับสถานการณ์ รวมทั้งต้องส่งเสริมและพัฒนาความรู้ความสามารถ เป็นต้น” รวมทั้งมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา กำหนดให้ทุกหน่วยงานมีการดำเนินการจัดการความรู้ โดยเน้นให้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาคณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา นั้น
เพื่อให้การดำเนินงานการจัดการความรู้ สถาบันวิจัยและพัฒนาชายแดนภาคใต้ ปีงบประมาณ พ.ศ.2564 เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ จึงได้กำหนดการเปิดรับการส่งผลงานเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดการความรู้ (KM) สถาบันวิจัยและพัฒนาชายแดนภาคใต้ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ดังนี้
คุณสมบัติของผู้ส่งผลงานและลักษณะผลงาน
1. เป็นบุคลากรในสังกัดสถาบันวิจัยและพัฒนาชายแดนภาคใต้
2. ผลงานต้องเกิดจากการสร้างสรรค์หรือแก้ปัญหาจากการปฏิบัติงานในสถาบันวิจัยฯ และเป็นผลงานในนามของสถาบันวิจัยฯ
3. สามารถส่งผลงานประเภทรายบุคคลหรือทีมได้
4. บุคลากรของสถาบันวิจัยฯ ทุกคนจะต้องส่งผลงานเข้าร่วมอย่างน้อย 1 ผลงาน
6. กรณีการส่งผลงานประเภททีม จะต้องมีสัดส่วนการทำผลงานอย่างน้อยร้อยละ 50 จึงจะถือว่าบุคคลนั้นมีการส่งผลงานแล้ว
ประเด็นการจัดการความรู้
การจัดการเรียนรู้ในระบบอีเลิร์นนิ่ง การจัดการเรียนรู้ในระบบออนไลน์อื่น ๆ การจัดการเรียนรู้บูรณาการกับการทำงาน (Work Integrated Education: WIL) การจัดการเรียนรู้โดยใช้ห้องปฏิบัติการทางสังคม (Social Lab Learning) การจัดการเรียนรู้โดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School Integrated Learning: SIL) การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning) การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning หรือเทคนิค/กลยุทธ์/รูปแบบการจัดการเรียนรู้อื่น ๆ ที่เสริมสร้างทักษะในศตวรรษที่ 21 ให้แก่ผู้เรียน เป็นต้น
ไม่ใช่ผลจากงานวิจัยแต่เป็นกระบวนการการบริหารจัดการงานวิจัย เช่น การพัฒนาโจทย์วิจัยเพื่อให้ได้ทุนทั้งภายในและภายนอก การดำเนินการวิจัยให้เสร็จตามกำหนดระยะเวลา การเผยแพร่ผลงานวิจัย (ฐาน TCI/SCOPUS) เป็นต้น
กระบวนการถ่ายทอดองค์ความรู้แก่ท้องถิ่น เช่น ด้านการเรียนการสอนแก่ท้องถิ่น ด้านการวิจัย และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม เป็นต้น โดยมุ่งเน้นประโยชน์เชิงประจักษ์ที่เกิดแก่ชุมชนในท้องถิ่นชายแดนใต้
รูปแบบ วิธีการหรือขั้นตอน หรือนวัตกรรมที่นำมาประยุกต์ใช้ในหน่วยงาน เพื่อการบริหาร การจัดการ การปฏิบัติงาน และการให้บริการที่มีประสิทธิผลโดยใช้ระบบดิจิทัลเป็นเครื่องมือ มีเป้าหมายเพื่อการทำงานร่วมกัน ทำงานเชื่อมโยงกัน รองรับการให้บริการเป็นรายบุคคล เน้นผู้รับบริการเป็นศูนย์กลาง สามารถตอบสนองได้ทันที แบบเชิงรุก และทันเวลา ทำน้อยได้มาก และเป็นบริการข้อมูลที่เปิดเผยได้เป็นปกติ สามารถนำไปใช้ได้ทันทีโดยไม่ต้องร้องขอ
เกณฑ์การพิจารณา (100 คะแนน)
1. ที่มาของปัญหา/แนวคิด/หลักการ
2. ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
3. ความต่อเนื่องและความคงอยู่ของผลงาน
4. ผลลัพธ์/ประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากผลงาน
5. การนำไปใช้งานได้จริง มีความคุ้มค่า
กำหนดการนำส่งผลงานและการนำเสนอ
1. บุคลากรของสถาบันวิจัยฯ ทุกคนจะต้องส่งผลงานเข้าร่วมอย่างน้อย 1 ผลงานตามแบบฟอร์มที่มหาวิทยาลัยกำหนด ภายในวันที่ 15 มีนาคม 2564 ทางอีเมล์ hrd_srdi@yru.ac.th (ส่งทั้งไฟล์word และ pdf)
2. การนำเสนอผลงานดังกล่าวจะจัดขึ้นในกิจกรรม SRDI TED Talk เวทีนำเสนอและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในวันที่ 1 เมษายน 2564
ดาวนโหลด (Download)!
แบบส่งผลงาน “นวัตกรรมหรือแนวปฏิบัติที่ดี”
แบบรับรองผลงาน “นวัตกรรมหรือแนวปฏิบัติที่ดี" (ให้แนบเพิ่ม กรณีส่งประเภททีม)