19 เมษายน พ.ศ. 2567
ชายแดนใต้โพล By YRU สถาบันวิจัยและพัฒนาชายแดนภาคใต้ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาสำรวจความคิดเห็น เรื่อง ความนิยมในการเลือกศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา ทำการเก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 18–19 กรกฎาคม 2560 จากนักเรียนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ยะลา ปัตตานี นราธิวาส) ทั้ง 33 อำเภอ จำนวน 1,453 ตัวอย่าง
ข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 78.3 รองลงมาเป็นเพศชาย ร้อยละ 21.7 กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามแบบบูรณาการร้อยละ 41 นักเรียน ที่เรียนโรงเรียนของรัฐร้อยละ 32 นักเรียนที่เรียนในโรงเรียนเอกชนร้อยละ 26.2 และนักเรียนปอเนาะร้อยละ 0.8 ส่วนช่วงชั้นที่กำลังศึกษาอยู่ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายร้อยละ 87.5 และนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นร้อยละ 12.5 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนส่วนใหญ่นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 2.01-3.00 ร้อยละ 48.9 รองลงมา 3.01-3.50 ร้อยละ 31.4 ผลสัมฤทธิ์ที่ 3.51-4.00 ร้อยละ 14 และผลสัมฤทธิ์ที่ ต่ำกว่า 2.00 ร้อยละ 5.6
ผลจากการสำรวจ เมื่อถามความคิดเห็นเกี่ยวกับสาขาหรือคณะที่ได้รับความนิยมในการเลือกศึกษาต่อ (5 อันดับ) พบว่า อันดับที่ 1 คณะครุศาสตร์ / ศึกษาศาสตร์ คิดเป็นร้อยละ 21.3 อันดับที่ 2 คณะพยาบาลศาสตร์ คิดเป็นร้อยละ 15.3 อันดับที่ 3 คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี/คณะบริหารธุรกิจคิดเป็นร้อยละ 6.9 อันดับที่ 4 คณะเภสัชศาสตร์ คิดเป็นร้อยละ 6.3 และอันดับที่ 5 คณะแพทย์ศาสตร์/แพทย์แผนไทย คิดเป็นร้อยละ 5.3 โดยปัจจัยที่ส่งอิทธิพลในการเลือกหลักสูตรเหล่านั้น พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่เลือกตามความชอบและความสนใจส่วนตัวร้อยละ 83.1 รองลงมาเลือกตามความพอใจและความเห็นของผู้ปกครอง ร้อยละ 12.5 นอกจากนี้เลือกตามความต้องการของตลาดแรงงานร้อยละ 1.9 เลือกตามครูแนะแนว รุ่นพี่หรือศิษย์เก่าของโรงเรียนแนะนำ ร้อยละ 1.3 เลือกตามเพื่อน กลุ่มเพื่อนที่ชักชวนกัน ร้อยละ 0.9 และเลือกตามกระแสนิยม ร้อยละ 0.3
สำหรับความคิดเห็นเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยที่ได้รับความนิยมในการเลือกศึกษาต่อ ( 5 อันดับแรก ) พบว่า อันดับที่ 1 ร้อยละ 31.9 อยากเข้าศึกษาต่อที่
มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา อันดับที่ 2 ร้อยละ 26.3 อยากเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี อันดับที่ 3 ร้อยละ 9 อยากเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยนราธิวาส ราชนครินทร์ อันดับที่ 4 ร้อยละ 4.8 อยากเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยฟาฎอนีและจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และอันดับที่ 5 ร้อยละ 4.5 อยากเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ ซึ่งเกณฑ์ที่ใช้ในการตัดสินใจเลือกสถาบันการศึกษา พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่มีความเห็นว่ามหาวิทยาลัยได้รับการยอมรับจากจากบุคคลทั่วไปโดยเฉพาะเรื่องคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาร้อยละ 51.1 รองลงมาคือสถานศึกษาอยู่ในภูมิลำเนา สะดวกต่อการเดินทางร้อยละ 16.6 ค่าใช้จ่ายในการศึกษาเหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจของครอบครัวร้อยละ 12.5 มีหลักสูตร/สาขาให้เลือกเรียนที่น่าสนใจและสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานร้อยละ 8.6 การได้รับโควตาล่วงหน้าก่อน admission ร้อยละ 5.9 และคณาจารย์มีความรู้ความสามารถและมีผลงานทางวิชาการเป็นที่ยอมรับร้อยละ 5.02
ประเด็นที่น่าสนใจคือเมื่อถามเกี่ยวกับช่องทางในการติดตามข้อมูลข่าวสารของมหาวิทยาลัยที่อยากเข้าศึกษาต่อ พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ติดตามจากข้อมูลการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์รูปแบบต่างๆร้อยละ 57.2 รองลงมา คือ จากการบอกกล่าวจากเพื่อน รุ่นพี่หรือศิษย์ของมหาวิทยาลัยร้อยละ 27.3 และช่องทางอื่นๆอีกตามความสะดวก
ข้อมูลทั่วไป
กลุ่มตัวอย่าง |
จำนวน(คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ |
|
|
หญิง |
1,138 |
78.3 |
ชาย |
315 |
21.7 |
รวม |
1,453 |
100.0 |
2. อายุ |
|
|
12–14 ปี |
104 |
7.2 |
15–18 ปี |
1,307 |
90 |
19-22 ปี |
42 |
2.9 |
รวม |
1,453 |
100.0 |
3.ศาสนา |
|
|
อิสลาม |
1,308 |
90 |
พุทธ |
145 |
10 |
รวม |
1,453 |
100.0 |
4. กลุ่ม |
|
|
นักเรียนโรงเรียนของรัฐ |
465 |
32 |
นักเรียนโรงเรียนเอกชน |
380 |
26.2 |
นักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามแบบบูรณาการ |
596 |
41 |
นักเรียนโรงเรียนปอเนาะ |
12 |
0.8 |
รวม |
1,453 |
100.0 |
5. กำลังศึกษาระดับ |
|
|
มัธยมศึกษาตอนต้น |
1,272 |
87.5 |
มัธยมศึกษาตอนปลาย |
181 |
12.5 |
รวม |
1,453 |
100.0 |
6. แผนกการเรียน |
|
|
วิทยศาสตร์-คณิตศาสตร์ |
1,054 |
72.5 |
ศิลปะ-ภาษา |
178 |
12.3 |
ศิลปะ-คำนวณ |
67 |
4.6 |
ศิลปะ-สังคม |
51 |
3.5 |
อื่นๆ |
103 |
7.10 |
รวม |
1,453 |
100.0 |
กลุ่มตัวอย่าง |
จำนวน(คน) |
ร้อยละ |
7. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน |
|
|
ต่ำกว่า 2.00 |
82 |
5.6 |
2.01-3.00 |
711 |
49 |
3.01-3.50 |
456 |
31.4 |
3.51-4.00 |
204 |
14 |
รวม |
1,453 |
100.0 |
8. รายได้ครัวเรือน/เดือน |
|
|
น้อยกว่าหรือเท่ากับ 5,000 บาท |
454 |
31.2 |
5,000 – 10,000 บาท |
744 |
51.2 |
10,001 – 20,000 บาท |
165 |
11.4 |
20,001 - 50,000 บาท |
67 |
4.6 |
50,000 บาทขึ้นไป |
23 |
1.6 |
รวม |
1,453 |
100.0 |
ผลการสำรวจความคิดเห็น เรื่อง ความนิยมในการเลือกศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา
1. สาขาหรือคณะที่ได้รับความนิยมในการเลือกศึกษาต่อ (5 อันดับแรก) |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
อันดับที่ 1 คณะครุศาสตร์ / ศึกษาศาสตร์ |
310 |
21.3 |
อันดับที่ 2 คณะพยาบาลศาสตร์ |
223 |
15.3 |
อันดับที่ 3 คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี/คณะบริหารธุรกิจ |
100 |
6.9 |
อันดับที่ 4 คณะเภสัชศาสตร์ |
91 |
6.3 |
อันดับที่ 5 คณะแพทย์ศาสตร์ / แพทย์แผนไทย |
77 |
5.3
|
2. ปัจจัยที่ส่งอิทธิพลในการเลือกหลักสูตรเหล่านั้น |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
ตามความชอบ และความสนใจส่วนตัว |
1,207 |
83.1 |
ตามความพอใจและความเห็นของผู้ปกครอง |
182 |
12.5 |
ตามความต้องการของตลาดแรงงาน |
27 |
1.9 |
ตามครูแนะแนว รุ่นพี่หรือศิษย์เก่าของโรงเรียนแนะนำ |
19 |
1.3 |
ตามเพื่อน กลุ่มเพื่อนที่ชักชวนกัน |
13 |
0.9 |
ตามกระแสนิยม |
5 |
0.3 |
3. มหาวิทยาลัยที่ได้รับความนิยมในการเลือกศึกษาต่อ (5 อันดับแรก) |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
อันดับที่ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา |
464 |
31.9 |
อันดับที่ 2 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี |
382 |
26.3 |
อันดับที่ 3 มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ |
131 |
9 |
อันดับที่ 4 มหาวิทยาลัยฟาฎอนี และ จุฬาลงก รณ์มหาวิทยาลัย |
70 |
4.8 |
อันดับที่ 5 มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ |
65 |
4.5 |
4. เกณฑ์ที่ใช้ในการตัดสินใจเลือกสถาบันการศึกษา |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
มหาวิทยาลัยได้รับการยอมรับจากบุคคลทั่วไปโดยเฉพาะเรื่องคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา |
743 |
51.1 |
สถานศึกษาอยู่ในภูมิลำเนา สะดวกต่อการเดินทาง |
241 |
16.6 |
ค่าใช้จ่ายในการศึกษา เหมาะสมในการเศรษฐกิจของครอบครัว |
181 |
12.5 |
มีหลักสูตร/สาขาให้เลือกเรียนที่น่าสนใจและสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน |
124 |
8.6 |
ได้รับโควตาล่วงหน้าก่อน admission |
86 |
5.9 |
คณาจารย์มีความรู้ความสามารถและมีผลงานทางวิชาการเป็นที่ยอมรับ |
73 |
5.02 |
อื่นๆ |
5 |
0.34 |
5. ช่องทางในการติดตามข้อมูลข่าวสารของมหาวิทยาลัย |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์รูปแบบต่างๆ |
831 |
57.2 |
การบอกกล่าวจากเพื่อน รุ่นพี่หรือศิษย์ของมหาวิทยาลัย |
396 |
27.3 |
กิจกรรมต่างๆที่มหาวิทยาลัยจัดขึ้น |
185 |
12.7 |
การประชาสัมพันธ์ผ่านวิทยุกระจายเสียงหรือสถานีโทรทัศน์ |
30 |
2.1 |
โดยวิธีอื่นๆ เช่น จากครอบครัว/ผู้ปกครอง , ครู , ครูแนะแนว |
11 |
0.8 |