โมเดล : โรงเรียนต้นแบบแหล่งเรียนรู้ด้านพฤกษศาสตร์
โครงการท่าสาปโมเดล
ศูนย์วิจัยความหลากหลายทางชีวภาพ เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา บรมราชินีนาถ
สถาบันวิจัยและพัฒนาชายแดนภาคใต้
หลักการและเหตุผล
สภาพการจัดการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยที่ประชาชนกำลังประสบปัญหา และอยู่ท่ามกลางสภาพแวดล้อมทางสังคมที่วิกฤติและอันตรายนานาประการ ไม่ได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึง ขาดโอกาสเข้ารับบริการทางการศึกษาในระบบจำนวนมาก และผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนโดยรวมอยู่ในระดับต่ำกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับชาติมาก ดังนั้นรัฐบาลจึงได้มีนโยบายให้พื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นพื้นที่ที่ควรได้รับการพัฒนาอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะด้านการศึกษาที่ต้องจัดให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม ทั้งนี้เพื่อส่งผลต่อการพัฒนาคนและสังคมของประเทศให้มีคุณภาพต่อไป (เสริมศักดิ์ วิศาลาภรณ์, 2552)
รายงานผลสานเสวนาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นได้กล่าวถึงสภาพปัญหาและแนวทางการแก้ปัญหาด้านการศึกษาของชุมชนเทศบาลตำบลท่าสาป อำเภอเมือง จังหวัดยะลา พบว่าเยาวชนไม่ได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ออกจากโรงเรียนกลางคัน และไม่ได้รับการศึกษาต่อ (สถาบันวิจัยและพัฒนาชายแดนภาคใต้, 2557) ซึ่งปัญหาดังกล่าวเป็นผลมาจากที่ครอบครัวไม่สนับสนุน เยาวชนเรียนไม่รู้เรื่อง ไม่สนุกกับการเรียน ขาดแรงจูงใจ จึงควรมีกิจกรรมที่กระตุ้นให้เยาวชนหันมาสนใจการศึกษามากขึ้น เช่นจัดค่ายเยาวชนปลูกฝังจิตสำนึก กิจกรรมเสริมทักษะในด้านต่างๆ พัฒนาสภาพแวดล้อมของระบบการศึกษาทั้งในด้านบุคลากร (ครู) และทัศนียภาพของสถานศึกษาให้มีความน่าสนใจมากขึ้น โดยให้เยาวชนมีส่วนร่วมในการจัดตั้งและพัฒนาเพื่อให้เกิดความผูกพันและมีแรงบันดาลใจในการศึกษาต่อ
ศูนย์วิจัยความหลากหลายทางชีวภาพฯ เห็นว่าการเรียนการสอนในปัจจุบัน มุ่งเน้นให้นักเรียนได้นำความรู้และกระบวนการไปใช้ในชีวิตประจำวันให้มากที่สุด การเรียนการสอนในห้องเรียนหรือตำราอย่างเดียวนั้น มักจะให้ประโยชน์ต่อผู้เรียนไม่เพียงพอ ดังนั้นควรจัดกิจกรรมให้ผู้เยาวชนได้เรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้จริงภายในบริเวณโรงเรียน โดยให้โรงเรียนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และใช้ทรัพยากรในโรงเรียนให้เกิดประโยชน์ อีกทั้งสามารถถ่ายทอดไปยังผู้อื่นได้ จะทำให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตร และพรบ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 นอกจากนี้ครูผู้จัดการสอนก็สามารถใช้ประโยชน์จากแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนมาบูรณาการกับการเรียนการสอนได้
วัตถุประสงค์
1. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะการบรรยาย และเรียนรู้การเป็นผู้ถ่ายทอดได้
2. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้เรื่องพฤกษศาสตร์และรู้จักพรรณไม้ในโรงเรียน
3. เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกให้นักเรียนมีความรัก และเห็นคุณค่าของพืชพรรณไม้
โมเดลโรงเรียนต้นแบบแหล่งเรียนรู้ด้านพฤกษศาสตร์
โครงการต่อเนื่อง 4 ปี (2558 - 2561)
ปีที่1 : โครงการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านพฤกษศาสตร์ สำหรับนักเรียนในตำบลท่าสาป ปี 2558
ปีที่2 : โครงการต้นแบบแหล่งเรียนรู้ด้านพฤกษศาสตร์โรงเรียนในตำบลท่าสาป ปี 2559
ปีที่3 : โครงการพัฒนาต้นแบบแหล่งเรียนรู้ด้านพฤกษศาสตร์โรงเรียนบ้านสาคอ ปี 2560
ปีที่4 : โครงการเปิดบ้านแหล่งเรียนรู้ด้านพฤกษศาสตร์โรงเรียนบ้านสาคอ ปี 2561
(Open House - Botanical Learning Resource at Bansako School)